4 bước nên làm, 4 điều nên tránh khi bị chấn thương phần mềm

Nông Thôn -

Khi không may bị chấn thương phần mềm, nếu bạn bình tĩnh xử lý chấn thương ban đầu đúng cách thì các triệu chứng sẽ giảm tức thì, tổn thương nhanh chóng hồi phục

Trong lúc lao động sản xuất, nhiều khi do bất cẩn hoặc do những yếu tố bất ngờ, bạn có thể gặp phải chấn thương phần mềm như: bong gân, đau cơ, bầm tím trên các bộ phận của cơ thể. Khi gặp chấn thương kiểu này, bạn phải biết xử trí đúng để tổn thương không trở nên trầm trọng.

Trong thời gian 48-72 giờ đầu sau khi bị chấn thương, bạn phải thực hiện được 4 bước nên làm và 4 điều nên tránh dưới đây trước khi đến bệnh viện:

4 bước nên làm:

- Phải nghỉ ngơi ngay sau chấn thương càng sớm càng tốt để tránh chảy máu, giảm phù nề, hạn chế vận động, di chuyển. Tốt nhất là bất động chi bằng bột hoặc nẹp.

- Có thể chườm đá giúp giảm đau, giảm co thắt, giảm sưng nề và giảm chảy máu. Chườm đá mỗi lần 20-30 phút, cách nhau 2-3 giờ. Bạn nên bọc đá trong khăn ẩm, chườm trực tiếp lên vùng bị tổn thương.

- Băng ép giúp hạn chế chảy máu và giảm phù nề, vì vậy, tốt nhất bạn hãy dùng băng thun băng tại vị trí tổn thương, băng rộng lên phía trên và xuống phía dưới vùng thương tổn.

- Bạn lưu ý kê cao chi (cao hơn mức tim) nhằm tạo thuận lợi cho máu trở về tim dễ dàng, giúp giảm phù nề, giảm chảy máu. Với chi dưới, kê cao chân ở tư thế nằm; với chi trên, treo tay bằng đai treo tay.

4 bước nên làm, 4 điều nên tránh khi bị chấn thương phần mềm - Ảnh 1.

4 điều nên tránh:

- Tuyệt đối không được chườm nóng, bởi chườm nóng sẽ làm tăng chảy máu. Tránh bất kỳ một tác động nhiệt nóng nào vào vùng tổn thương như chườm khăn nóng, rửa vòi nước ấm…

- Nhiều người thường quan niệm nếu bị sưng thì phải đắp cồn, đắp rượu. Tuy nhiên, bạn nên bỏ thói quen này bởi đắp cồn hoặc rượu cũng tăng chảy máu, tăng phù nề và làm cho vùng tổn thương lâu hồi phục.

- Trong 72 giờ đầu, bạn không nên vận động, ngừng mọi hoạt động lao động vì vận động sẽ làm tổn thương tiến triển nặng hơn.

- Xoa bóp sẽ làm tăng chảy máu, tăng phù nề và làm tổn thương nặng lên nên bạn tuyệt đối tránh xoa bóp ít nhất trong 72 giờ đầu sau chấn thương.

Sau khi chấn thương phần mềm được xử lý ban đầu bằng "4 bước nên làm" và "4 điều nên tránh", bạn nên đến bệnh viện khám càng sớm càng tốt để được bác sĩ chẩn đoán, nhận định mức độ tổn thương phần mềm, từ đó đưa ra phương pháp điều trị đúng đắn, kịp thời thì vùng chấn thương mới nhanh hồi phục.

Nguồn vtv.vn

Tin mới cập nhật
annop-saengosod,cong-chua-thuy-te,thai-lan,tung-son

4 bước giúp doanh nghiệp giữ chân người tài

HIỆN ĐẠI -
Đừng nghĩ rằng, họ đã đầu quân cho bạn nghĩa là sẽ gắn bó lâu dài. Trong thời buổi đầy cạnh tranh hiện nay, nhiều người sẵn sàng từ bỏ để đến với công việc mới phù hợp, nhiều quyền lợi hơn. Vì vậy, bạn nên hiểu 4 bí quyết sau để có thể giữ chân người tài gắn bó lâu dài với công ty của bạn.
annop-saengosod,cong-chua-thuy-te,thai-lan,tung-son

Cách để chạy mà không thấy mệt

Năng lượng -
Như chúng ta đều biết, chạy bộ là một kỹ năng quan trọng mà bất kỳ ai cũng nên sở hữu. Đó là cách tuyệt vời để giảm cân, và giữ cho tim của bạn được khỏe mạnh. Chạy cũng rất tốt trong một vài trường hợp khẩn cấp: bạn không bao giờ biết khi nào bạn phải chạy để thoát khỏi một con thú hoang hay nhân viên tiếp thị tận nhà. Nhược điểm của việc chạy bộ đó là rất khó để giữ được nhịp độ chạy! Đôi lúc bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi như thể cơ thể của bạn chỉ muốn rã rời, và chúi mặt xuống mặt đất. Bài viết này sẽ cải thiện kỹ năng chạy bộ của bạn nói chung và nếu bạn là một người chạy bộ giỏi, bạn sẽ biết làm thế nào để chạy nhanh hơn!