Kỹ năng sinh tồn: Cách cứu người đuối nước - P2

Hoang đảo -

(Kynangsinhton) - Mùa hè đang trải qua những ngày nóng nực, và những nơi như bể bơi hay sông hồ có thể tắm được luôn là nơi thu hút lượng lớn mọi người đổ về. Nóng thì đi bơi - đây là điều hiển nhiên nhưng đâu phải ai cũng được trang bị kỹ càng các kỹ năng bơi lội??? Bài viết dưới đây sẽ nói về các cứu người khi bạn vô tình gặp phải tình huống người đang đuối nước.

Tiếp theo phần 1, chúng ta sẽ đến với phần 2 của bài viết Cách cứu người đuối nước - P1. Phần 2 sẽ nói về 2 giai đoạn tiếp theo của việc cứu người bị đuối nước: Xóc nước - Hô hấp nhân tạo và Ủ ẩm - Chống choáng.

2. Xóc nước - Hô hấp nhân tạo:

Khi chúng ta đưa được nạn nhân vào bờ mà nạn nhân đã bất tỉnh, thì hãy xem thử họ có còn thở hay không. Nếu như họ còn thở thì chỉ cần xóc nướ. Nếu hết thở thì làm hô hấp nhân tạo ngay. Muốn xóc nước thì ta làm như sau: Đưa nạn nhân lên cao rồi xóc vài cái cho nước trào ra, dùng tay móc những vật lạ mà họ đã nuốt phải ra khỏi miệng để tránh bị nghẽn đường hô hấp.

3488086_f260

Hô hấp nhân tạo:

Phương pháp thổi ngạt miệng qua miệng:

Cách xử lý: Đặt nạn nhân ở nơi thoáng mát, nới lỏng quần áo, dây nịt, cà vạt... Nếu có thể thì đặt nạn nhân nằm ngửa trên một mô đất cao, bàn ghế hay giường... để chúng ta đỡ cúi gập người khi thao tác. Nếu trong miệng và cổ họng nạn nhân có vướng vật gì, hãy ấn vải vào đầu ngón tay và móc sạch ra, sau đó lau miệng nạn nhân cho sạch. Kéo đầu nạn nhân ngửa về phía sau, kéo hoặc đẩy hàm dưới để cho miệng nạn nhân mở ra. Sau đó dùng bàn tay vừa đẩy trán nạn nhân vừa bịt mũi họ lại bằng ngón trỏ và ngón giữa. Bàn tay kia dùng banh hàm nạn nhân và kéo miệng cho mở ra. Sau đó người cứu nạn hít một hơi thật sau đầy lồng ngực, rồi há miệng rộng và áp sát vào miệng bệnh nhân. Thổi hơi thật mạnh đến khi thấy lồng ngực nạn nhân căng phồng lên. Mấy hơi đầu cần thôi thật mạnh để thông khí quản.  Sau đó nghiêng đầu lắng tai nghe hơi thở trở ra. Lặp lại động tác trên với 12 lần dành cho người lớn và 20 lần cho trẻ em.

1_CPR_1

Phương pháp xoa bóp tim ngoài lồng ngực:

Người cứu nạn quỳ cạnh nạn nhân, 2 tay thẳng, 2 bàn tay chồng lên nhau đặt lên lồng ngực chỗ xương ức nạn nhân. Đè tay ép lồng ngực nạn nhân xuống rồi từ từ buông ra, làm theo chu kỳ: trong khoảng 14-15 giây, thực hiện 15 động tác ép ngực và 2 động tác thổi ngạt. Sau mỗi 4 chu kỳ thì lại kiểm tra hơi thở và mạch của nạn nhân.

84vu4

3. Ủ ẩm - Chống choáng:

Khi nạn nhân vào bờ mà còn tỉnh táo, hoặc sau khi xóc nước và làm hô hấp nhân tạo, nạn nhân đã tỉnh lại, hãy thay quần áo khô cho họ, dùng chăn để ủ ấm và cho họ uống trà hoặc cafe nóng.

Kỹ Năng Sinh Tồn

TỪ KHOÁ
Tin hot trong ngày
Thực phẩm giúp bạn cải thiện trí nhớ tốt hơn dùng thuốc.
trí não

Thực phẩm giúp bạn cải thiện trí nhớ tốt hơn dùng thuốc.

HIỆN ĐẠI -
Đừng nghĩ rằng chỉ có dùng thuốc hoạt huyết, bổ trợ bạn mới có một trí nhớ tốt. Những gì chúng ta ăn cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu suất của bộ não. Dinh dưỡng phù hợp sẽ cung cấp sức mạnh cho bộ não, giúp bộ não tổ chức tốt hơn, bạn suy nghĩ nhanh hơn và cải thiện trí nhớ.
Tin mới cập nhật
annop-saengosod,cong-chua-thuy-te,thai-lan,tung-son

4 bước giúp doanh nghiệp giữ chân người tài

HIỆN ĐẠI -
Đừng nghĩ rằng, họ đã đầu quân cho bạn nghĩa là sẽ gắn bó lâu dài. Trong thời buổi đầy cạnh tranh hiện nay, nhiều người sẵn sàng từ bỏ để đến với công việc mới phù hợp, nhiều quyền lợi hơn. Vì vậy, bạn nên hiểu 4 bí quyết sau để có thể giữ chân người tài gắn bó lâu dài với công ty của bạn.
annop-saengosod,cong-chua-thuy-te,thai-lan,tung-son

Cách để chạy mà không thấy mệt

Năng lượng -
Như chúng ta đều biết, chạy bộ là một kỹ năng quan trọng mà bất kỳ ai cũng nên sở hữu. Đó là cách tuyệt vời để giảm cân, và giữ cho tim của bạn được khỏe mạnh. Chạy cũng rất tốt trong một vài trường hợp khẩn cấp: bạn không bao giờ biết khi nào bạn phải chạy để thoát khỏi một con thú hoang hay nhân viên tiếp thị tận nhà. Nhược điểm của việc chạy bộ đó là rất khó để giữ được nhịp độ chạy! Đôi lúc bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi như thể cơ thể của bạn chỉ muốn rã rời, và chúi mặt xuống mặt đất. Bài viết này sẽ cải thiện kỹ năng chạy bộ của bạn nói chung và nếu bạn là một người chạy bộ giỏi, bạn sẽ biết làm thế nào để chạy nhanh hơn!