Cẩn thận chuột rút khi bơi lội

Xuống biển -

Hiện tượng chuột rút khi bơi rất nguy hiểm. Cơn đau do chuột rút có thể làm giảm khả năng bơi lội, nghiêm trọng hơn là bị chết đuối. Khi bơi do khởi động không kỹ, dùng sức không đúng hoặc do cơ thể không được cung cấp đủ canxi nên xảy ra chuột rút. Có nhiều người bơi giỏi, nhưng chuột rút cũng có thể khiến họ chết đuối.

Chuột rút là hiện tượng co thắt cơ đột ngột, ngoài ý muốn và gây đau dữ dội ở một bắp thịt, làm cho sự ử động khó khăn.Chuột rút có thể xảy ra ở bất cứ bắp thịt nào, nhưng thường thấy ở bắp chuối giữa đầu gối và cổ chân, bắp thịt đùi và hông, dọc theo bàn tay, bàn chân và cơ bụng.

Cách phòng ngừa chuột rút khi bơi:

Bạn cần chú ý uống đủ nước khi trời nắng nóng (nên pha ít muối).

Nhất thiết phải dành khoảng 30 phút để khởi động cơ thể:

- Làm các động tác nhằm khởi động cơ bắp và các khớp. Có thể áp dụng các bài thể dục buổi sáng; nên tập hai lần với cường độ khác nhau.

- Chạy cự ly ngắn (100 m) chậm - nhanh dần - chậm dần và trở về trạng thái cân bằng.

- Tiếp tục khởi động các khớp theo thứ tự: khớp các đốt sống cổ, thắng lưng, khớp hông, các khớp gối, cổ chân, ngón bàn chân, các khớp vai, khuỷu, cổ tay, các ngón tay. Thực hiện vận động vặn xoay vòng các khớp theo chiều kim đồng hồ và ngược lại.

-Khi xuống nước không nên bơi ngay. Tập thích nghi với nước rồi bơi từ từ nhẹ nhàng.

- Đối với trẻ nhỏ, mặc áo phao cho bé khi bơi, nếu chuột rút thì cũng sẽ không bị chìm.

Xử lí chuột rút khi đang bơi:

– Cần bình tĩnh để nhờ người khác cứu, một tay ra hiệu, một tay vẫn cố gắng bơi. Bản chất cơ thể là nổi lên trên mặt nước, trong trường hợp bạn gặp sự cố lúc đang bơi , hãy cố gắng thả lỏng toàn bộ cơ thể, ngửa người xuôi theo dòng nước, hai cổ tay quặp theo góc 90 độ, ngón tay chụm lại chĩa lên trời, đầu gối hơi co lại. Một phần cơ thể bạn có thể sẽ chìm xuống nước nhưng phần mặt, mũi thì vẫn nổi. Nếu bạn có đủ bản lĩnh để thực hiện đúng động tác trên thì vấn đề còn lại là chờ người đến cứu.

– Tuyệt đối không được giãy giụa kịch liệt vì càng giãy giụa thì bạn sẽ càng dễ bị chìm và nhanh mất sức. Nếu bạn bị chuột rút, giãy giụa kịch kiệt, phần cơ bị chuột rút sẽ làm bạn thêm đau đớn và hoảng loạn. Cứ bình tĩnh thả nổi, thỉnh thoảng có thể nhích nhẹ chân để cơ thể có thể nổi cao hơn một chút. Một lần nữa, nhãy nhớ, dù biết bơi hay không, giữ cơ thể nổi được là bạn có thể sống được, quan trọng là bạn hãy bình tĩnh.

_Trong trường hợp không có ai đến giúp bạn có thể tự chữa chuột rút dưới nước cụ thể như sau: Nếu ngón tay bị chuột rút : Nắm chặt bàn tay, sau đó xòe mạnh các ngón tay ra, lặp lại vài lần. Nếu chuột rút ngón chân, cẳng chân hoặc đùi thì dùng tay đối diện với chân bị chuột rút nắm lấy ngón chân, dùng sức kéo ngược lên phía trên thân người, đồng thời dùng tay cùng bên với chân bị chuột rút ấn vào đầu gối của chân bị chuột rút, làm cho chân bị chuột rút thẳng ra.

Phòng ngừa chuột rút khi lên bờ:

Cần nằm nghỉ ngơi, thư giãn cơ 10-15 phút ở nơi kín gió, sau đó tắm rửa lại bằng nước ấm trong phòng kín gió. Lau khô người và mặc quần áo ấm ngay trong phòng. Chú ý lau khô tai, mũi, mắt; khi cần thiết có thể nhỏ thuốc. Nếu mệt, nên uống một cốc trà đường nóng.

KỸ NĂNG SINH TỒN