Nguy hiểm của việc đổ sai loại xăng

HIỆN ĐẠI -

 Đổ xăng với chỉ số octane không như khuyến cáo của nhà sản xuất có thể khiến nổ thủng piston.

Đổ xăng  A92 hay A95?

20141015-115650-do-xang-1_520x347


Giá xăng A95 hiện tại là 17.100 đồng, còn A92 là 16.400 đồng. Các con số 92 và 95 là chỉ số Octan RON, biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng. Xăng có chỉ số Octan càng cao thì tính chống kích nổ càng cao. Để cho dễ hiểu hơn thì điều kiện nhiệt độ, áp suất nén để gây ra hiện tượng cháy của xăng A95 sẽ cao hơn xăng A92, hay cứ nôm na là xăng A95 khó cháy hơn xăng A92.

Mỗi động cơ sẽ được quy định mức tỉ số nén khác nhau, mà vì thế xăng cũng được chia ra nhiều mức Octan nhằm tối ưu hóa khả năng hoạt động của động cơ. Xăng có trị số Octan cao sử dụng cho động cơ có tỉ số nén cao và ngược lại. Xăng A95 thích hợp cho những động cơ có tỉ số nén từ 9,5:1 hoặc cao hơn, còn xăng A92 sẽ lý tưởng cho những động cơ tỉ số nén dưới 9,5:1. 

Vậy xe của bạn phù hợp với loại xăng nào?

Lấy ví dụ nhé: 1 chiếc xe SH có tỉ số nén lá 11:1 thì đổ xăng A95 là hợp nhất, tương tự 1 chiếc xe Honda Future có tỉ số nén là 9;3:1 thì nên đổ xăng A92.

Đây là nguyên 1 bảng danh sách xe và các tỉ số nén. Mọi người tra nhé!

 

20141015-115750-do-xang-3_520x557

 

Nguy hiểm của việc đổ sai loại xăng

Nytimes cho biết, một nhà báo từ tạp chí Automobiles Deluxe từng gặp sự cố với chiếc Cadillac SRX Turbo 2010 trên đường chạy thử. Khi đó, chỉ số octane mà hãng yêu cầu với xăng đổ cho xe là 91, nhưng lúc chạy thử lại đổ loại có chỉ số 88. Chuyên gia từ Cadillac cho biết, việc đổ xăng với chỉ số octane sai dẫn tới hư hại động cơ.

Piston bị thủng đầu.

Piston bị thủng đầu.

Tương tự mới đây, Motorcycles của Thái Lan cho biết lại ghi nhận thêm trường hợp xe máy với đầu piston bị chọc thủng mà nguyên nhân là do đổ xăng sai chỉ số octane.

Chuyên gia cho biết, năng lượng mà những loại xăng với chỉ số octane khác nhau tạo ra trong quá trình đốt là như nhau, nhưng thời gian cháy là khác nhau. Xăng có chỉ số octane cao cháy lâu hơn nên dù cổng xả đã mở, hỗn hợp vẫn tiếp tục cháy, khiến van xả quá nóng. Nhiệt độ này có thể gây nổ hoặc dẫn tới tính trạng đốt cháy sớm (pre-ignition) ở chu kỳ tiếp theo.

Đốt cháy sớm tức khi động cơ đang ở quá trình nén, vì nhiệt độ lên quá cao ở chu kỳ trước nên hỗn hợp nén đã tự cháy, mặc dù bugi chưa châm lửa để khởi động kỳ nổ. Khi hỗn hợp đã cháy, bánh đà nhận thấy quá trình nén hoàn thành, khí đã cháy không có đường thoát vì van xả chưa mở, do đó áp lực lớn đẩy khí thoát ra các-te bằng cách phá thủng đầu piston.

Khi người sử dụng đổ sai loại xăng, có thể tác hại sẽ không tới ngay khi mới lăn bánh, hoặc bướm ga hoạt động vừa phải, đều đặn. Nhưng nếu luôn mở ga lớn, áp lực khắc nghiệt, ví như mạnh ga khi vòng tua máy còn thấp rất có thể dẫn tới rủi ro lớn nhất là nổ động cơ.

Kỹ Năng Sinh Tồn (T/h)

Tin mới cập nhật
annop-saengosod,cong-chua-thuy-te,thai-lan,tung-son

4 bước giúp doanh nghiệp giữ chân người tài

HIỆN ĐẠI -
Đừng nghĩ rằng, họ đã đầu quân cho bạn nghĩa là sẽ gắn bó lâu dài. Trong thời buổi đầy cạnh tranh hiện nay, nhiều người sẵn sàng từ bỏ để đến với công việc mới phù hợp, nhiều quyền lợi hơn. Vì vậy, bạn nên hiểu 4 bí quyết sau để có thể giữ chân người tài gắn bó lâu dài với công ty của bạn.
annop-saengosod,cong-chua-thuy-te,thai-lan,tung-son

Cách để chạy mà không thấy mệt

Năng lượng -
Như chúng ta đều biết, chạy bộ là một kỹ năng quan trọng mà bất kỳ ai cũng nên sở hữu. Đó là cách tuyệt vời để giảm cân, và giữ cho tim của bạn được khỏe mạnh. Chạy cũng rất tốt trong một vài trường hợp khẩn cấp: bạn không bao giờ biết khi nào bạn phải chạy để thoát khỏi một con thú hoang hay nhân viên tiếp thị tận nhà. Nhược điểm của việc chạy bộ đó là rất khó để giữ được nhịp độ chạy! Đôi lúc bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi như thể cơ thể của bạn chỉ muốn rã rời, và chúi mặt xuống mặt đất. Bài viết này sẽ cải thiện kỹ năng chạy bộ của bạn nói chung và nếu bạn là một người chạy bộ giỏi, bạn sẽ biết làm thế nào để chạy nhanh hơn!