Nguyên tắc '5 cân đối' trong dưỡng sinh mùa đông

DƯỠNG SINH -

Vạn vật sinh trưởng thuận theo mùa mà thích ứng với quy luật tuần hoàn của vũ trụ. Biết cách vận động, ăn uống, sinh hoạt hợp lý sẽ mang lại sức khỏe trọn vẹn trong suốt mùa đông.

Nguyên tắc “Năm cân đối”

Đến từ Cục Quản lý Dược phẩm Trung Quốc, bà Hồ Quảng Cần là chuyên gia về dưỡng sinh hàng đầu ở quốc gia đông dân nhất thế giới. Theo Sức khỏe cộng đồng, vị bác sĩ đầu ngành này đã chia sẻ nhiều bí quyết dưỡng sinh vô cùng hữu hiệu.

“Năm cân đối” là nguyên tắc được bà Hồ đưa lên hàng đầu trong danh sách những điều cần làm để dưỡng sinh trong những ngày giá rét.

Theo đó, những thứ cần phải duy trì sự cân bằng và ổn định trong mùa đông gồm có: Dinh dưỡng, nhiệt độ cơ thể, tâm tình, khí huyết, vận động và dưỡng thận.

Về chế độ dinh dưỡng trong mùa đông, bà Hồ Quảng Cần nhấn mạnh không nhất thiết phải dùng những thực phẩm quá bổ dưỡng.

“Kỳ thực, tẩm bổ vào mùa đông lại không cần ăn những món quá nhiều dinh dưỡng. Chúng ta nên chọn một số loại thức ăn thanh đạm để giữ nhiệt lượng cho cơ thể và chú ý tới hàm lượng calo”.

Chia sẻ về lượng calo lý tưởng cho cơ thể trong những ngày giá rét, bà Hồ nói thêm: “Ăn ít hơn hoặc bằng với lượng calo tiêu thụ mỗi ngày sẽ giúp bạn duy trì được vóc dáng. Việc bổ sung calo trên mức cần thiết sẽ khiến cơ thể tích tụ mỡ. Do đó, chúng ta nên ít ăn các loại thịt, tăng cường ăn rau trong thời gian này. Những lựa chọn lý tưởng có thể kể tới là cải trắng, nấm hoặc rau chân vịt”.

"Vận động trong mùa đông là việc đã có tiền lệ. Ngày nay, những người trẻ tuổi cũng nên dậy sớm tập luyện ngay cả khi trời giá rét. Trong khi đó, người lớn tuổi nên tiến hành vận động sau khi mặt trời mọc, lúc không khí đã ấm áp hơn", bà Hồ Quảng Cần đưa ra lời khuyên.

Mặc dù vận động vào mùa đông là điều cần thiết, nhưng bà Hồ cũng nhấn mạnh: “Vào những ngày sương mù, sương muối, tôi khuyến khích mọi người nên luyện tập trong nhà”.

Đối với việc vận động, mọi người cần chú ý ba điểm:

Thứ nhất: Chống lạnh.

Thứ hai: Khi cơ thể ra mồ hôi, chỉ nên cởi áo khoác ngoài, không nên để cơ thể đang nóng lên tiếp xúc trực tiếp với không khí lạnh.

Thứ ba: Sau khi vận động, cần nhanh chóng lau mồ hôi và mặc lại áo khoác.

Dưỡng sinh phải cân bằng

Trong thời tiết ngày càng rét lạnh, việc đầu tiên mọi người cần làm là mặc quần áo ấm, vì có nhiều người mắc bệnh do không chú ý giữ ấm. Đông y cho rằng trên cơ thể thì đầu, ngực và chân là ba bộ phận dễ bị hàn tà xâm nhập nhất. Theo Đông y, đầu được xem là “chư dương chi hội”, tức là nơi dương khí hội tụ, nếu đầu bị nhiễm lạnh sẽ xuất hiện triệu chứng đau đầu, choáng váng.

Tục ngữ nói “hàn từ dưới chân lên”, chân cách tim xa nhất nên máu cung cấp chậm mà ít, lớp mỡ dưới da cũng mỏng nên khả năng giữ ấm kém, một khi gặp lạnh sẽ có phản xạ làm mao mạch niêm mạc đường hô hấp co lại, khiến khả năng kháng bệnh hạ thấp, làm viêm đường hô hấp trên. Vì vậy, vào mùa Đông giá lạnh cần phải chú ý giữ ấm chân.

Người già sợ lạnh nên họ thường thích mặc quần áo dày khi đi ngủ vào mùa Đông, nhưng thực tế việc này không tốt cho sức khỏe. Vì khi ngủ, hệ thống thần kinh sẽ hoạt động chậm lại, đại não, cơ bắp tiến vào trạng thái nghỉ ngơi, nhịp tim cũng chậm hơn, lúc này nếu không mặc đồ mà ngủ thì có thể tiêu trừ mệt mỏi rất nhanh, giúp mọi bộ phận trên cơ thể đều đạt đến tình trạng nghỉ ngơi tốt nhất.

Mặt khác, nếu mặc quần áo dày đi ngủ sẽ ảnh hưởng đến việc “hô hấp” của da và ngăn cản mồ hôi bốc hơi. Sự ma sát và gò bó của quần áo với cơ bắp còn ảnh hưởng tuần hoàn máu, dẫn đến nhiệt lượng mặt ngoài cơ thể giảm xuống, cho dù đắp chăn dày cũng cảm thấy lạnh. Theo thống kê vào mùa này, những người bị té gãy xương đa số là người già. Xét theo góc độ dự phòng, người già nên giảm thiểu hoạt động ngoài trời khi xuất hiện tuyết rơi hoặc mưa.

Người xưa có câu: “Thu Đông dưỡng âm”. Theo dưỡng sinh Đông y, đại tuyết là tiết bồi bổ rất tốt. Vào thời điểm này trong năm nên nên ôn bổ trợ dương, bổ thận tráng cốt, dưỡng âm ích tinh. Ôn bổ là làm ấm và bồi bổ, để chữa những bệnh suy nhược do hư hàn. Việc bồi bổ mùa Đông có thể nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, thúc đẩy sự trao đổi chất, cải thiện tình trạng sợ lạnh. Ngoài ra, còn có thể điều tiết quá trình chuyển hóa vật chất trong cơ thể, giúp chuyển hóa vật chất thành năng lượng tới mức độ lớn nhất trữ trong cơ thể, nhờ đó sinh ra dương khí.

Kỹ Năng Sinh Tồn (T/h)

Tin mới cập nhật
annop-saengosod,cong-chua-thuy-te,thai-lan,tung-son

4 bước giúp doanh nghiệp giữ chân người tài

HIỆN ĐẠI -
Đừng nghĩ rằng, họ đã đầu quân cho bạn nghĩa là sẽ gắn bó lâu dài. Trong thời buổi đầy cạnh tranh hiện nay, nhiều người sẵn sàng từ bỏ để đến với công việc mới phù hợp, nhiều quyền lợi hơn. Vì vậy, bạn nên hiểu 4 bí quyết sau để có thể giữ chân người tài gắn bó lâu dài với công ty của bạn.
annop-saengosod,cong-chua-thuy-te,thai-lan,tung-son

Cách để chạy mà không thấy mệt

Năng lượng -
Như chúng ta đều biết, chạy bộ là một kỹ năng quan trọng mà bất kỳ ai cũng nên sở hữu. Đó là cách tuyệt vời để giảm cân, và giữ cho tim của bạn được khỏe mạnh. Chạy cũng rất tốt trong một vài trường hợp khẩn cấp: bạn không bao giờ biết khi nào bạn phải chạy để thoát khỏi một con thú hoang hay nhân viên tiếp thị tận nhà. Nhược điểm của việc chạy bộ đó là rất khó để giữ được nhịp độ chạy! Đôi lúc bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi như thể cơ thể của bạn chỉ muốn rã rời, và chúi mặt xuống mặt đất. Bài viết này sẽ cải thiện kỹ năng chạy bộ của bạn nói chung và nếu bạn là một người chạy bộ giỏi, bạn sẽ biết làm thế nào để chạy nhanh hơn!