Phải làm gì khi bạn là người khó tính trong công việc?

HIỆN ĐẠI -

Một số người không nhận ra mình khó tính. Họ luôn có lý do để giải thích cho hành động và lời nói của mình mà không chịu thừa nhận những điều ấy làm ảnh hưởng tới người khác. Trong một cuốn sách của Bob Sutton, chủ trang blog về các vấn đề công sở Work Matters, đã đưa ra một bài trắc nghiệm giúp mọi người nhận thức xem họ có phải là người “khó chịu” hay không. Bài trắc nghiệm này có thể áp dụng cho nhiều đối tượng, chẳng hạn một nhóm cùng sản xuất sản phẩm, đồng nghiệp làm cùng công sở, thành viên gia đình, hay bất kỳ nhóm người nào đang muốn tạo dựng mối quan hệ thân thiết.


Dưới đây là một số câu hỏi trong bài trắc nghiệm giúp bạn xác định mình có phải là người bị đồng nghiệp xa lánh vì quá khó tính hay không. Mỗi câu trả lời “có” được xem như một dấu hiệu cảnh báo đối với bạn:
- Bạn có thường nhận thấy khi bạn làm điều gì đó tốt đẹp cho mọi người thì họ lại hay càu nhàu? Có vẻ như họ không cần bạn hoặc không hợp tác?
- Khi bạn gia nhập vào một nhóm, thái độ mọi người và không khí chung luôn có thay đổi? Các nhóm thường có khuynh hướng giải tán sau khi bạn tham gia?
- Các cuộc gọi và email của bạn rất khó được người khác trả lời?
- Bạn có thường bối rối khi mọi người diễn tả lại một cách thái quá về một sơ suất, bất cẩn hay lỗi lầm nhỏ của bạn để trêu đùa? Hay khi bạn kể lại một chuyện vặt xảy ra từ năm ngoái thì mọi người tỏ vẻ buồn chán chẳng muốn quan tâm?

- Bạn có thường phải chống chế rằng: “Tôi chỉ đùa thôi mà!” 
- Bạn có nghĩ rằng việc bộc lộ cảm xúc không che dấu và quan điểm chân thực của bạn là rất quan trọng, cho dù điều đó khiến cho người khác thấy buồn hay mất mặt?
- Bạn có thường thấy người khác tỏ ra không hài lòng hoặc giận dữ khi bạn đưa ra những lời phê bình khách quan hay lời khuyên chân thành cho họ?
- Bạn có thấy mọi người dường như không muốn lắng nghe mình, ngay cả khi bạn cố gắng chứng tỏ sự thân thiện bằng cách giải thích điều gì đó hữu ích hoặc cung cấp thông tin cho họ?
- Bạn có cảm thấy bực tức vì mọi người có xu hướng từ chối thừa nhận rằng kinh nghiệm hoặc hiểu biết của bạn trong một lĩnh vực nào đó tốt hơn họ, hoặc khi họ cố tình phớt lờ những đề nghị của bạn?

- Đồng nghiệp có xu hướng tập trung về một phe chống lại bạn – chẳng hạn như khi bạn đưa ra lý lẽ nào đó thì tất cả mọi người đứng cả về phía đối lập hoặc khi ai đó chỉ trích bạn thì những người khác sẽ phụ họa theo?
- Bạn có vui khi thấy người khác rơi vào tình huống lúng túng, khó xử?
- Nếu được ai đó hỏi ý kiến, bạn luôn nêu “thẳng tuột” tất cả mọi suy nghĩ? 
- Bạn cho rằng sẽ là hữu ích khi chỉ ra sự sự kém cỏi, sai lầm của người khác hoặc nhắc đi nhắc lại những thất bại mà họ từng vấp phải?
- Bạn có thường xuyên gặp tình huống trong đó một người nói với bạn là họ sẽ nói chuyện với một người thứ ba và bạn không phải làm việc đó? Nói cách khác, mọi người có thường hay đề nghị làm trung gian cho bạn, thay vì để bạn tự nói chuyện?


Nếu đang sở hữu phần lớn câu trả lời “có”, nghĩa là bạn đang không mang lại niềm vui cho đồng nghiệp hoặc là bạn vẫn khiến họ ái ngại. Trong công sở, mỗi người có một tính cách riêng, tất cả đều phải cố gắng chấp nhận sự khác biệt của nhau để cùng hòa hợp và phát triển. Tuy nhiên, quá khó tính có thể khiến đồng nghiệp cảm thấy mỏi mệt và dần dần xa cách. Cuộc sống công sở của bạn sẽ buồn tẻ và khó khăn hơn rất nhiều nếu bạn kỹ lưỡng và cầu toàn quá mức đến nỗi mọi người phải khó chịu. Hãy tìm hiểu và thay đổi để cải thiện mối quan hệ với những người xung quanh.

Kỹ Năng Sinh Tồn (T/h)