Thuộc ngay 4 quy tắc này để sống sót khi bị mắc kẹt trong không gian kín

Thành thị -

Chứng sợ không gian hẹp là một trong số những nỗi ám ảnh phổ biến nhất. Nếu bạn mắc phải chứng sợ không gian hẹp, bạn sẽ cảm thấy hoảng loạn, mặc dù bản thân chứng sợ không gian hẹp không phải là một rối loạn hoảng loạn. Đối với một số người, chứng sợ không gian hẹp có thể tự biến mất, nhưng với một số người khác, có thể sẽ cần được trị liệu để đối phó với các triệu chứng bệnh.

Chứng sợ không gian hẹp

Triệu chứng của chứng sợ không gian hẹp sẽ xuất hiện sau khi tiếp xúc với không gian hẹp, ví dụ như ở trong phòng đóng kín hoặc ở nơi đông người. Thế nào được coi là một không gian hẹp thì lại rất khác nhau, phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh ở từng người.

Các triệu chứng của chứng sợ không gian hẹp bao gồm: Vã mồ hôi, run sợ, bốc hỏa,cảm thấy căng thẳng hoặc sợ hãi tột độ, cảm thấy lo lắng, thở dốc, khó thở, tim đập nhanh, tăng thông khí phổi, đau tức ngực, buồn nôn, chóng mặt nhẹ hoặc ngất, bị lú lẫn, mất phương hướng.

Nguyên nhân gây ra chứng sợ không gian hẹp hiện vẫn chưa được biết rõ. Các yếu tố môi trường có thể đóng một phần rất quan trọng. Mọi người thường sẽ mắc phải chứng sợ không gian hẹp trong thời kỳ thơ ấu hoặc niên thiếu.

Chứng sợ không gian hẹp có thể liên quan đến các rối loạn chức năng hạch hạnh nhân – một phần của não bộ kiểm soát sự sợ hãi. Nỗi ám ảnh về không gian hẹp có thể có nguồn gốc từ một sự kiện chấn động trong cuộc đời.

Bạn cũng sẽ dễ mắc phải chứng sợ không gian hẹp nếu bạn lớn lên cùng cha, mẹ hoặc thành viên trong gia đình cũng mắc phải chứng bệnh này. Nếu trẻ nhỏ nhìn thấy người thân trở nên sợ hãi bởi một không gian khép kín, nhỏ hẹp, chúng cũng sẽ bắt đầu có nỗi sợ hãi và lo lắng trong hoàn cảnh tương tự.

Khi bị mắc kẹt trong một không gian kín

Điều cần phải làm là trấn tĩnh để tránh phản ứng thái quá của cơ thể ập đến - như tăng nhịp tim, hơi thở gấp gáp, xuất hiện những cảm giác bất thường do thay đổi trong tính chất hóa học của máu. Hầu hết mọi người sẽ phát hiện cảm giác bất ổn có xu hướng gia tăng khi nhận ra mình đang bị mắc kẹt trong một không gian kín. Cảm giác sợ hãi sẽ trầm trọng hơn đối với một số người so với những người khác. Tuy nhiên, nếu cố gắng duy trì hoạt động hít sâu thở dài, cảm giác khó chịu sẽ giảm dần. 

Bất kể đó là thang máy hay tòa nhà bị sập, thứ quý giá nhất với bạn lúc đó chính là không khí. Để tránh lãng phí chúng, hãy nhớ:

- Cách thở: Hít sâu, nhưng thở ra thật chậm

- Không thắp lửa, dù là diêm hay bật lửa. Lửa sẽ khiến oxy cạn nhanh hơn.

- Không hoảng loạn, không gào thét. Những hành động như vậy sẽ làm tăng nhịp tim, tức là bạn sẽ thở nhanh hơn.

- Lấy áo bọc quanh đầu, nhằm tránh hít phải bụi.

Kỹ Năng Sinh Tồn (T/h)

Tin mới cập nhật
annop-saengosod,cong-chua-thuy-te,thai-lan,tung-son

Cách để chạy mà không thấy mệt

Năng lượng -
Như chúng ta đều biết, chạy bộ là một kỹ năng quan trọng mà bất kỳ ai cũng nên sở hữu. Đó là cách tuyệt vời để giảm cân, và giữ cho tim của bạn được khỏe mạnh. Chạy cũng rất tốt trong một vài trường hợp khẩn cấp: bạn không bao giờ biết khi nào bạn phải chạy để thoát khỏi một con thú hoang hay nhân viên tiếp thị tận nhà. Nhược điểm của việc chạy bộ đó là rất khó để giữ được nhịp độ chạy! Đôi lúc bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi như thể cơ thể của bạn chỉ muốn rã rời, và chúi mặt xuống mặt đất. Bài viết này sẽ cải thiện kỹ năng chạy bộ của bạn nói chung và nếu bạn là một người chạy bộ giỏi, bạn sẽ biết làm thế nào để chạy nhanh hơn!